ธนาคารกรุงเทพ โชว์ความแข็งแกร่ง คว้าตำแหน่งธนาคารแห่งปี 2557 ธนาคารไทยพาณิชย์ นั่งแท่นอันดับ 2 ธนาคารกสิกรไทย ครองอันดับ 3 เผยธนาคารพาณิชย์ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจทำกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า
2 แสนล้านบาท
การเงินธนาคาร ฉบับเดือนเมษายน 2557 ประกาศผลการจัดอันดับ ธนาคารแห่งปี 2557 หรือ Bank
of the Year 2014 โดยใช้ผลประกอบการของธนาคารพาณิชย์ 15
แห่ง ในรอบปี 2556 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-31 ธันวาคม 2556 มาพิจารณาจัดอันดับ
ปรากฏว่า ธนาคารกรุงเทพ ได้ครองแชมป์ ธนาคารแห่งปี 2557 หรือ Bank of the Year 2014 โดยผลการดำเนินงานของธนาคารกรุงเทพ
ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ในปี 2556 ธนาคารมีกำไรสุทธิ 35,905.56
ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2,884.10 ล้านบาท หรือ 8.73%
และมีกำไรสุทธิต่อหุ้นสูงเป็นอันดับ 1 จำนวน 18.81
บาท รวมทั้งมีมูลค่าตามบัญชีต่อหุ้น (Book Value) สูงสุดที่ 155.03 บาท
ทั้งนี้
ธนาคารได้กำหนดกลยุทธ์การดำเนินงานให้สอดคล้องกับโอกาสและการเปลี่ยนแปลงที่มีอย่างต่อเนื่อง
โดยผสมผสานระหว่างการบริหารงานด้วยความระมัดระวังรอบคอบเพื่อให้มีฐานะทางการเงินที่มั่นคง
แต่ก็พร้อมที่จะเติบโตเมื่อโอกาสเอื้ออำนวย โดยในปี 2556 ที่ผ่านมา
ธนาคารมีการเติบโตจากลูกค้าทุกกลุ่ม ทั้งลูกค้าธุรกิจรายใหญ่
ลูกค้าธุรกิจรายกลางและรายปลีก ลูกค้าบุคคล และลูกค้าต่างประเทศ
เนื่องจากธนาคารมีการติดตามดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิด
ทำให้ธนาคารสามารถคาดการณ์ความต้องการด้านต่างๆ ของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง
และสามารถสนับสนุนลูกค้าในด้านต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
ซึ่งธนาคารพร้อมที่จะเติบโตเคียงข้างไปกับลูกค้า สมกับปณิธานที่ได้ยึดถือมาโดยตลอด
คือ “เพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน”
ด้าน ธนาคารไทยพาณิชย์ ครองอันดับ 2 โดยในปี 2556 ธนาคารยังคงสามารถสร้างผลกำไรสุทธิสูงสุดเป็นประวัติการณ์และสูงที่สุดในระบบธนาคารพาณิชย์จำนวน
50,232.79 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10,012.89 ล้านบาท หรือ 24.90% ส่วนอัตราส่วนทางการเงินทั้งสามด้านก็อยู่ในอันดับ
1 เช่นเดียวกัน ได้แก่ อัตรากำไรสุทธิ (Net Profit
Margin) 30.45% อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ (ROA) 2.61% และ อัตราผลตอบแทนจากส่วนผู้ถือหุ้น (ROE) 21.66%
ทั้งนี้ธนาคารมีนโยบายที่จะลดต้นทุนของเงินฝากให้สอดคล้องกับภาวะการแข่งขันในตลาด
มุ่งเสริมสร้างการเติบโตของรายได้ค่าธรรมเนียมและรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย
โดยเฉพาะจากกลุ่มลูกค้าธุรกิจและธุรกิจขนาดใหญ่
และลดการเติบโตของค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานผ่านการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างเคร่งครัด
รวมทั้งพัฒนาทักษะของผู้จัดการลูกค้าสัมพันธ์ในทุกกลุ่มธุรกิจของธนาคารเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
และสร้างธุรกิจการบริหารความมั่งคั่งกับลูกค้าในกลุ่มลูกค้าบุคคล
และกลุ่มลูกค้าธุรกิจ
ธนาคารกสิกรไทย ครองอันดับ
3
โดยมีรายได้รวมสูงเป็นอันดับ 1 ที่ 203,847.68
ล้านบาท และมีกำไรสุทธิสูงเป็นอันดับ 2 ที่ 41,324.81
ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6,065.01 ล้านบาท หรือ 17.20%
โดยธนาคารได้ดำเนินกลยุทธ์เพื่อรองรับความต้องการที่แตกต่างกันในแต่ละกลุ่มลูกค้า
เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าตามแนวคิด “บริการทุกระดับประทับใจ”
ทั้งธุรกิจลูกค้าบรรษัท ธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการ และธุรกิจลูกค้าบุคคลที่มา: การเงินธนาคารออนไลน์ 10 เมษายน 2557
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น